วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เตือนภัย! ทำบุญวันออกพรรษา ที่อีสานพิการหลายคนแล้ว

เตือนภัย! ทำบุญวันออกพรรษา ระวังประทัด
วันออกพรรษาของทุกปีแถบภาคอีสานยังคงมีการจุดปะทัดกันอยู่ ด้วยเหตุใดก็ไม่ทราบได้ บ้างก็บอกว่าเป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้าย บ้างก็บอกว่ารับอิทธิพลในการจุดปะทัดของจีนมา แต่เท่าที่รับรู้ด้วยตัวเองคือพอรู้เรื่องก็จุดปะทัดในวันออกพรรษาเหมือนกัน จุดโคม ซึ่งตอนเด็กๆก็ไม่คิดอะไรก็ซนตามประสาเด็กเล่นไปเรื่อย

บ้างก็เล่นพิเรนท์วันออกพรรษาทั้งทีแ้ทนที่จะทำบุญก็ทำบาปแทนอย่างว่าเด็กก็เล่นไปเรื่อย เช่นเอาปะทัดยัดเข้าปากคางคกแล้วจุด ไม่ต้องนึกภาพเลยว่าผลจะออกมาเป็นยังไง มีแต่เละกับเละเพราะประทัดทุกวันนี้ของบอกเลยว่าแรงจริง จุดทีได้ยินเสียงข้ามหมู่บ้านกันเลยทีเดียว

เล่นเสียเพลินไม่เจอกับตัวไม่สำนึกงั้นมาติดตามข่าวกันเลย ยังไม่ถึงวันออกพรรษา เยาวชนในอุดรฯนิ้วมือขาดแล้ว 2 ราย แพทย์ย้ำผู้ปกครองต้องดูแลให้คำแนะนำเด็กใกล้ชิด ไม่ให้เล่นประทัดชนิดรุนแรง หวั่นหากไม่รณรงค์ความปลอดภัย ถึงเทศกาลทำบุญวันออกพรรษาจริงๆจะพิการอีกหลายคน



นายแพทย์ สมศักดิ์ เปิดเผยว่า แม้จะมีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไปยังจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังมีการจำหน่ายและนำประทัดออกมาเล่นกัน ซึ่งหากปล่อยไว้เช่นนี้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่ช่วยกันดูแลเอาใจใส่ ก่อนจะถึงวันออกพรรษาจะมีเยาวชนลูกหลานชาวอุดรธานีจะสูญเสีย จากการถูกประทัดระเบิดใส่จำนวนมาก จากการสอบถามผู้เล่นประทัด

ทราบว่า ประทัดสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไป โดยเฉพาะช่วงเทศกาลงานออกพรรษา จะเล่นกันมาก ผู้ปกครองไม่สามารถห้ามปรามได้ เพราะมีการเล่นมากในกลุ่มเพื่อนวัยเดียวกัน เด็กบางรายไปซื้อประทัดชนิดสามเหลี่ยม ฟุตบอลแล้วมาแกะเอาดินปืนออก นำไปประกอบใหม่ใส่ท่อพีวีซีผสมด้วยเศษแก้วแตก และหิน จัดทำให้มีอนุภาพในการระเบิดที่รุนแรงและเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นบางรายระเบิดใส่ถึงขั้นจะเสียชีวิต

 จากสถิติจำนวนผู้บาดเจ็บจากการเล่นประทัดในงานเทศกาลออกพรรษา กลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ ได้รวบรวมสถิติไว้ตั้งแต่ปี 2550 มีจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมด 34 ราย ในปี 2551 มีจำนวน 51 ราย ในปี 2552 มีจำนวน 41 ราย หลังจากรับการรักษาแล้วมีจำนวนผู้พิการทั้งหมด 25 คน ทุพพลภาพ 16 คน

จะเห็นว่ามันอันตรายอย่างมาก มีลูกบอกลูก มีหลานบอกหลาน เทศกาลวันออกพรรษาทั้งทีทำบุญโดยสงบก็ดีเหมือนกันหรือใครอยากเล่นก็เปิดเป็นโซนให้เล่นไปเลย จะว่าไปแล้วก็เหมืนมาเงินมาเผาเล่นเปล่าๆสงสัยจะรวยจัดเอาเงินมาเผาทิ้ง เงินยิ่งหายากอยู่นะครับ

ยังไงก็ระวังลูกหลงด้วยนะครับ สำหรับการไปทำบุญออกพรรษาในที่ๆมีการจุดประทัด ยังมีเรื่องราวเกียวกับ อันตรายในวันออกพรรษาอีกหลายเรื่อง ซึ่งผมจะนำมาให้พี่น้องได้อ่าน สุดท้ายก็ขอให้ท่านทำบุญวันออกพรรษากันให้สนุกและมีความสุขกันนะครับ........สาธุ