วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ประเพณีไทย สงกรานต์บ้านนา โดยรุ่งเพรช แหลมสิงห์

ย้อนไปเมื่อสมัยผมเป็นเด็ก พ่อชอบเปิดเพลงตอนเช้าหรือเวลามีงานบุญประเพณีต่างๆ ญาติๆก็จะมาช่วยกันร่วใไม้ลงมือ บ้างก็ทำขนม บ้างก็ทำความสะอาดบ้าน แต่ที่ผมประทับใจมาก 30 กว่าปีไม่เคยลืมคือการแช่ข้าวหมักทำแป้งขนมจีน แล้วบีบเส้นขนมจีนลงในน้ำร้อนๆ ผมชอบเอาแป้งขนมจีนไปย่างกิน (รสชาดเหมือนพิซซ่า พาสต้า เลยทีเดียว )ตอนนั้นยังเด็ก ทำอะไรก็สนุกสนาน เสียงเพลงของ รุ่งเพรช แหลมสิงห์ ก็ลอยมาตามลม.............เพราะจับใจจริง ยังไง สงกรานต์ อย่าลืมกลับบ้านไปหาพ่อแม่พี่น้องเด้อ...พวกเขารอเราอยู่ ช่วยกันรักษาประเพณีแบบไทยๆของเราไว้เด้อ






ประเพณีไทย เมื่อสมัย ครั้งเก่าก่อน เล่น แอบซ่อน รูปหลวง พวงมาลัย