คัมภีร์ต่าง ๆ ที่กล่าวถึงลักษณะของ “ลักษมี : คชลักษมี”
ในวรรณกรรมยุคมหากาพย์นั้น
มหาภารตะกล่าวว่าพระลักษมีถือกำเนิดมาจากการกวนเกษียรสมุทร
ในมหากาพย์ยุคหลังบางฉบับให้พระลักษมีเป็นชายาของท้าวกุเวรในวรรณกรรมของศาสนาฮินดูในยุคกลาง ศรี หรือลักษมี เป็นเทพีแห่งโชคลาภผู้ถือดอกบัว
และเป็นชายาของหมู่กษัตริย์ การสรรเสริญความงามของชายาของหมู่กษัตริย์
มักนำไปเปรียบเทียบกับความงามของพระลักษมี วรรณกรรมในยุคปุราณะได้ยกย่องพระลักษมี
ให้เป็นชายาของพระวิษณุ
วรรณกรรมในศาสนาพุทธและศาสนาเชนกล่าวถึงพระลักษมีด้วยเช่นกันในมิลินทปัญหาและธรรมบทอรรถกถา กล่าวถึงเทพีลักษมี
ว่าเป็นเทพีผู้ประทานโชคลาภแก่ราชอาณาจักร
ซึ่งกษัตริย์อินเดียในสมัยคุปตะจะนับถือพระลักษมีในฐานะเทพีผู้ประทานโชคลาภแก่อาณาจักร
ส่วนในศาสนาเชนกล่าวถึงลักษมีว่า เป็น ๑ ใน ๑๔ มหามงคล
อันเป็นนิมิตที่เกี่ยวข้องกับการประสูติของมหาวีระ
ใน Abhilasitarthachintamani อธิบายว่าพระนางมีกายสีขาว
ประทับนั่งบนดอกบัว ถือ Sri phala (wood apple) ทับทิม ?
ในกรขวา
ส่วนกรซ้ายถือดอกบัว ขนาบข้างด้วยช้าง ๒ เชือก
ใน Nayasamgraha อธิบายว่านางน่าจะถือดอกบัวในพระหัตถ์
สวมพวงมาลัยดอกบัว และมีช้างสรงน้ำให้พระนาง
ที่มา:ผาสุข อินทราวุธ. ตราดินเผารูปคช-ลักษมีและกุเวร
จากเมืองนครปฐมโบราณ. นิตยสารเมืองโบราณ ปีที่ ๙ ฉบับที่ ๓ สิงหาคม-พฤศจิกายน
๒๕๒๖. (กรุงเทพฯ : อักษรสัมพันธ์),
๒๕๒๖, หน้า ๙๔.
ใน Matsya Purana กล่าวถึงคชลักษมี
ได้รับการสรงน้ำโดยช้าง ๒ เชือก พระนางน่าจะถือ Sri phala (wood apple) ทับทิม ? และดอกบัวในพระหัตถ์ พระนางมีกายสีทองและประทับนั่งบนดอกบัว
ใน Devi-Mahatmya of the Markandeya Purana กล่าวถึงพัฒนาการของนางที่มี
๑๘ กร และมีอาวุธที่หลากหลาย[1]
ใน Brahmanical Icons in Northern India [2]กล่าวว่า จากคัมภีร์ วิษณุธรรโมตรา
พระลักษมี มักจะปรากฏร่วมกับหริ (วิษณุ) สวมเครื่องแต่งกายสวยงาม กายสีดำ[3] มักจะมี
๒ กร ถือดอกบัว หากปรากฏกายเดี่ยว นางจะมี ๔ กร ประทับบนปัทมาสนะ
นางจะถือก้านดอกบัวในกรขวา ส่วนกรซ้ายจะถือ หม้ออมฤต ที่เหลือถือ สังข์ และ
ผลทับทิม ด้านหลังพระนางจะปรากฏช้าง ๒ เชือกถือหม้อสรงน้ำ หรือ
พระนางจะประทับยืนบนดอกบัว ๒ กรถือ สังข์และดอกบัว และมีวิทยาธรเหาะเหนือศีรษะนาง ใกล้ ๆ กับนาง ราชศรี , สวารคะ ลักษมี พราหมี
ลักษมี และ ชายา ลักษมี ก็ปรากฏร่วมด้วย
ใน อัมศุมัฑเภทาคมะ กล่าวว่านางมีกายสีเหลืองทอง
นางจะสวมเครื่องประดับที่ทำด้วยทองประดับทับทิมและหินมีค่า นางสวม Nakra กุณฑล ลักษณะของนางคล้ายกับสาวพรมจรรย์ อ่อนวัย สวยงาม คิ้วสวย
ดวงตาราวกับกลีบบัว คออิ่ม สะโพกผาย
นางมักจะสวมเสื้อและศีรษะจะประดับด้วยเครื่องประดับนานาชนิด มือขวานางจะถือดอกบัว และมือซ้ายถือผลทับทิม
นางมักจะแต่งกายอย่างประณีต สวมสายคาดเอวที่แสดงถึงฝีมือทางศิลปะ
ใน Elements of Hindu Iconography. Vol.I Part II[4]ได้กล่าวถึงพระลักษมี ในฐานะที่เป็นชายาของพระวิษณุ
และกำเนิดมาจากการกวนเกษียรสมุทร มีพระนามหลายชื่อ เช่น ศรี ปัทมะ หรือ กมลา
พระนางจะประทับนั่งบนดอกบัว สองกรถือดอกบัว สวมพวงมาลัยทำด้วยดอกบัว
ขนาบข้างด้วยช้างที่สรงน้ำลงบนศีรษะ โดยมีนางฟ้า ๒ ตนยืนถือหม้อ
นางมักจะมี ๒ กร หากปรากฏกายพร้อมกับพระวิษณุ แต่หากนางปรากฏเป็นรูปเคารพเดี่ยว มักจะมี ๔ กร และประทับบนดอกบัวแปดกลีบบนหลังสิงโต (Simhasana) กรขวาข้างหนึ่งมักจะถือดอกบัวที่มีก้านยาว และอีกกรถือผลทับทิม กรซ้ายมักจะถือหม้อน้ำอมฤต และสังข์ ช้าง ๒ เชือกที่อยู่เบื้องหลังจะถือหม้อสรงน้ำลงบนศีรษะนาง นางจะประดับตกแต่งด้วยสร้อยแขนและกำไล
![]() |
Sri Devi : Ivory : Trivandram |
ใน วิศวกรรมศาสตรา
อธิบายถึงลักษณะของนาง
โดยปรากฏที่วิหาร ใน Kolhapura ว่านางปรากฏในรูปของเด็กสาวสวมเครื่องประดับตกแต่งมากมายและมีรูปโฉมที่สวยงาม
กรขวาล่างถือหม้อน้ำ กรขวาบนถือคทา ชื่อ เคาโมฑากี กรซ้ายล่างถือผลทับทิม และกรซ้ายบนถือโล่ห์
บนศีรษะนางมีลิงคะปรากฏอยู่ นางได้รับการบูชาในความปรารถนาเกี่ยวกับความร่ำรวย
ที่มา:T.A.Gopinatha Rao,M.A. Elements of Hindu
Iconography. Vol.I Part II (India : Motilal Banarsidass
Indological Publishers), 1968 , pl.CXI.
![]() |
Kollapura Maha Lakshmi Stone at |